News

December 28, 2021

ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักสูตร ระยะเวลาการฝึกอบรมและหน้าที่ของบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ.2564


ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณสมบัติ หลักสูตร ระยะเวลาการฝึกอบรมและหน้าที่ของบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ.2564

ประกาศได้กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องจัดให้มี บุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง โดยได้กำหนดคุณสมบัติดังนี้

1. มีสัญชาติไทย

2. อายุไม่ต่ำกว่า 22 ปีบริบูรณ์

3. ไม่เคยถูกยกเลิกการขึ้นทะเบียนเป็นบุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง เว้นแต่ได้ถูกยกเลิกการขึ้นทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปีนับแต่วันที่ถูกยกเลิกการขึ้นทะเบียนครั้งหลังสุด

 

โดยให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติผ่านการอบรมดังนี้

ประเภทผู้ที่เข้าร่วมอบรม

จำนวนชั่วโมงที่กำหนด

บุคคลทั่วไป

18 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทํางานระดับวิชาชีพตามกฎหมายว่าด้วยคุ้มครอง

6 ชั่วโมง

ผู้มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนมาแล้ว  ไม่น้อยกว่า 5 ปี

6 ชั่วโมง

ผู้ที่ขอต่ออายุ

3 ชั่วโมง

 

เมื่อผ่านการอบรมแล้ว ผู้เข้ารับการอบรมจะต้องผ่านการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป ในกรณีที่ไม่ผ่าน สามารถสอบแก้ตัวได้ 2 ครั้งภายใน 90 วันหลังได้รับการอบรม

ผู้มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการด้านการขนส่งทางถนนมาแล้ว  ไม่น้อยกว่า 5 ปีที่ได้ทำการยื่นขอขึ้นทะเบียนก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2565 สามารถยกเว้นการอบรมสามารถเข้ารับการทดสอบได้เลย

ผู้ที่ผ่านการทดสอบแล้วให้ทำการขึ้นทะเบียนเป็นบุคลากรด้านความปลอดภัยในการขนส่งโดยยื่นขอคำร้องตามประกาศไปยังกรมขนส่งทางบก การขึ้นทะเบียนจะมีผลทั้งหมด 3 ปี

ทางกรมขนส่งทางบกได้กำหนดหน้าที่ แนวทางปฎิบัติงานตามประกาศ ในกรณีที่บุคลากรด้านความปลอดภัยไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ ทางกรมขนส่งทางบกสามารถยกเลิกใบอนุญาตได้

ผู้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของที่มีรถใช้ขนส่งวัตถุอันตราย ผู้อนุญาตประกอบการขนส่งจะต้องจัดให้มีบุคลากรด้านความปลอดภัยอย่างน้อย 1 คน ภายในวันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ในกรณีที่บุคลากรด้านความปลอดภัยไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งจัดให้มี บุคลากรด้านความปลอดภัยคนใหม่ภายใน 60 วัน

ประกาศฉบับเต็ม