News

June 30, 2023

กรมการขนส่งทางบก ได้มีการกำหนดให้มีการบันทึกเอกสารบันทึกและรับรองผลการบำรุงรักษารถ (Log Book) เพื่อนำมาแสดงต่อพนักงานตรวจสภาพ เมื่อเข้ารับการตรวจสอบการบำรุงรักษารถ


"กรมการขนส่งทางบก ได้มีการกำหนดให้มีการบันทึกเอกสารบันทึกและรับรองผลการบำรุงรักษารถ (Log Book) เพื่อนำมาแสดงต่อพนักงานตรวจสภาพ เมื่อเข้ารับการตรวจสอบการบำรุงรักษารถ"   

 

 

 

                     ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และระยะเวลาการบำรุงรักษารถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พ.ศ. 2565

 

            ประกาศบังคับให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องทำการบำรุงรักษารถตามระยะเวลาอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน หรือระยะทางไม่เกิน 40,000 กิโลเมตร แล้วแต่กรณีใดจะถึงก่อน และต้องทำบันทึก (Logbook) โดยต้องนำบันทึกดังกล่าวมาแสดงเพื่อประกอบการตรวจสภาพรถหรือชำระภาษีประจำทุกปี

 ผู้ประกอบการขนส่งต้องจัดให้มีการบำรุงรักษารถ หรือการควบคุมดูแลให้เจ้าของรถดำเนินการ โดยให้บำรุงรักษารถและบำรุงรักษารถ มีจำนวน 10 รายการ ได้แก่

1. ระบบเครื่องยนต์

2. ระบบไอเสีย

3. ระบบส่งกำลัง

4. ระบบบังคับเลี้ยว

5. ระบบห้ามล้อ

6. ระบบรองรับน้ำหนัก

7. ระบบไฟฟ้า ไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณ

8. กงล้อและยาง

9. ตัวถัง

10. ระบบเชื้อเพลิง

 

ในการซ่อมบำรุง หรือบำรุงรักษาให้ผู้ดำเนินการสามารถเป็นใครก็ได้ดังต่อไปนี้ ศูนย์บริการของผู้ผลิตรถ อู่ซ่อมรถทั่วไป ผู้ประกอบการขนส่ง หรือเจ้าของรถ เมื่อดำเนินการซ่อมบำรุงเรียบร้อยแล้วให้ทำการบันทึกและรับรองผลตามแบบบันทึกผลท้ายประกาศ โดยผู้ประกอบการจะบันทึกในรูปแบบอื่นก็ได้ แต่จะต้องมีข้อมูลตามประกาศนี้เป็นอย่างน้อย

 จากนั้นให้จัดเก็บผลการบันทึกอย่างน้อย 2 ปีที่สถานประกอบการ เมื่อถึงเวลาในการเสียภาษีประจำปี หรือต้องตรวจสภาพรถตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการขนส่ง เจ้าของรถหรือผู้ประกอบการขนส่งจะต้องนำสำเนาแบบบันทึกผลการบำรุงรักษารถมาแสดงต่อพนักงานตรวจสภาพรถ

รายละเอียดอื่นๆ สามารถติดตามได้จากประกาศ

 
เอกสารฉบับเต็ม